Các bạn trẻ hào hứng ở hội thảo “Sáng tạo trong cuộc chiến thương trường” tại ngày hội - Ảnh: Xuân Huy |
Một ngày hội trẻ trung với nhiều hoạt động đồng loạt
được diễn ra mà ở đó giới trẻ cùng vun đắp ước mơ, khơi gợi khát vọng và
trách nhiệm trên con đường khẳng định giá trị Việt.
Chung khát vọng
"Đất nước hiện đứng trước
những nhiệm vụ to lớn, nặng nề và đầy thử thách. Hơn bao giờ hết Tổ quốc
mong chờ sự đóng góp của các bạn trẻ, một tinh thần dấn thân vì lợi ích
bản thân, cộng đồng mà trên hết là lợi ích Tổ quốc. Và trên mặt trận
kinh tế, chúng ta không thể quên coi trọng văn hóa, trước hết là con
người..."
Nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình
|
Tại cuộc thi hùng biện “Thanh niên sáng tạo khởi
nghiệp”, đội tuyển đến từ Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM) đã
giành giải nhất với phần thưởng trị giá 30 triệu đồng. Lê Trần Bảo Ngọc -
thành viên đội tuyển - chia sẻ: “Tôi nhận ra khởi nghiệp không chỉ để
làm giàu mà nhằm tạo ra các giá trị để phục vụ, đóng góp cho cộng đồng.
Gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích xã hội và đó chính là cốt lõi
của phát triển bền vững”.
Trong khi đó, trên tấm thiệp lớn là hàng ngàn cánh
thiệp nhỏ gửi đi mơ ước của các bạn trẻ về một VN giàu mạnh, phát triển.
Nguyễn Phan Bảo Duy (Q.5) viết: “Mong có một giới trẻ sống có khát vọng
để xây dựng VN hùng mạnh”. Còn Bùi Trần Cẩm Tú (camtubui711@...) mong
ước: “Chúc VN với những con người nhỏ bé làm nên điều vĩ đại, thương
hiệu Việt vượt sóng gió thành công vươn ra thế giới”.
Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Trung Nguyên Đặng
Lê Nguyên Vũ khẳng định “Thanh niên sáng tạo - khởi nghiệp” là chương
trình dài hơi, sẽ có không ít khó khăn nhưng phải bắt đầu làm để đánh
thức nhiều người cùng tham gia. “Những điều diễn ra tại ngày hội đã đánh
động đến ý thức tự cường của số đông. Bởi xây dựng ý thức khởi nghiệp,
tinh thần doanh nhân cho giới trẻ phải là chiến lược, liên thông các
chính sách quốc gia. Và để đất nước hưng thịnh không thể không làm điều
đó”, ông Vũ nói.
Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi bày tỏ: “Chúng
ta có mặt hôm nay để cùng cam kết mạnh mẽ cho một khát vọng Việt, về
một đất nước VN giàu mạnh, được sánh vai cùng các cường quốc năm châu,
một dân tộc VN tiến bộ, văn minh, dù ở đâu cũng được sự mến trọng của
các dân tộc khác, cũng tự hào mình là người VN”.
Tinh thần doanh nhân
Dám nghĩ, dám làm và đi đến cùng con đường mình đã chọn
luôn là tố chất không thể thiếu của đại bộ phận người trẻ. Tuy nhiên,
đường đi không phải lúc nào cũng trải thảm đỏ và hoa hồng. “Tôi và nhiều
bạn khác còn thiếu trải nghiệm thực tế, ít cơ hội cọ xát và loay hoay
chưa biết phải bắt đầu từ đâu để hạn chế những cản ngại có thể gặp phải
khi khởi nghiệp”, Nguyễn Đăng Thiên Phi Long (ĐH Kinh tế - luật ĐHQG
TP.HCM) chia sẻ. Theo Phi Long, có nhiều kênh để rút tỉa cho mình kinh
nghiệm, nhưng quan trọng nhất phải là trải nghiệm thực tiễn và tự đề ra
cho mình khát vọng sẽ trở thành doanh nhân trong lĩnh vực ngân hàng 10
năm tới.
Còn bạn Lê Hoài Trâm (ĐH Kinh tế TP.HCM) đặt mục tiêu
khởi nghiệp ở lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng trong năm năm tới. “Tôi
biết khởi nghiệp thành công không hề dễ dàng vì chúng tôi thiếu kinh
nghiệm, kỹ năng. Hi vọng có thể tìm được câu trả lời đó qua định hướng,
hỗ trợ từ gia đình, nhà trường và các doanh nghiệp. Bởi tôi tin rằng nếu
muốn đi xa, đi nhanh thì không thể bước đi một mình”, Hoài Trâm nói.
Ông Rajanetnam - thư ký đặc biệt của Tổng thư ký ASEAN
Surin Pitsuwan - cho rằng ngôi nhà ASEAN đã rộng mở để chào đón các bạn
trẻ nên không thể chỉ nghĩ về một VN phát triển mà phải là một ASEAN
phát triển. Ông khuyên các bạn: “Hãy chuẩn bị cho cuộc sống ASEAN vì các
bạn không có thời gian lựa chọn nữa. Xin đừng đứng bên lề mà phải nhập
cuộc, bước đi cùng mọi người, lái chiếc xe vận mệnh theo cách của bạn,
đưa bạn đến tương lai mong muốn vì không ai khác, chính nhân tố trẻ mới
tạo ra sự thay đổi, sáng tạo và biến VN thành một quốc gia phát triển”.
Sáng tạo trong cuộc chiến thương trường
Trong khuôn khổ ngày hội, hội thảo “Sáng tạo trong cuộc
chiến thương trường” là diễn đàn được nhiều bạn trẻ quan tâm. Những câu
chuyện của các thương hiệu Việt đứng vững trong cuộc chiến giành thị
phần, văn hóa kinh doanh, vị thế nào cho thương hiệu Việt trong cuộc
chiến với các sản phẩm nước ngoài cùng loại được đặt ra. Nhiều ý kiến
cho rằng các doanh nghiệp VN phải chiến thắng ngay tại sân nhà, cung cấp
cho người Việt sản phẩm tốt nhất, chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của
cộng đồng chứ không phải là vấn đề thắng hay thua trên thương trường.
Theo: Tuoitre
0 nhận xét :
Post a Comment