Home

Kiếm bộn tiền từ niềm đam mê thể thao

Từ niềm đam mê một môn thể thao đến phát triển ứng dụng trên điện thoại di động cho người hâm mộ-đó là bước đường kinh doanh chung của ba doanh nghiệp thành công dưới đây
Có ít nhất một lý do để lý giải cho dự báo rằng ngành thể thao của nước Mỹ sẽ tạo ra hơn 420 tỷ đô la trong năm nay đó là: Niềm đam mê. Ví dụ như tại Boston, số lượng người hâm mộ khổng lồ của Red Sox đã giúp đội bóng đạt được một kỷ lục tại giải bóng chày League Baseball, đó là việc bán hết veo hơn 700 trò chơi thường xuyên theo mùa giải liên tiếp trong chín năm qua tại chính Fenway Park (sân bóng chày nổi tiếng của đội Red Sox).  Số lượng lớn người hâm mộ yêu thích trò chơi tranh giải vô địch Super Bowl đã giúp trò chơi này sánh ngang các chương trình truyền hình được xem nhiều nhất ở Mỹ mỗi năm.
Chủ sở hữu đội bóng và các cầu thủ không phải là những người duy nhất hốt bạc từ sự bùng nổ của các ngành kinh doanh liên quan đến thể thao. Các nhà sản xuất thiết bị, các nhà bán lẻ, nhà bán vé cũng như các doanh nghiệp lớn và nhỏ cũng nắm giữ những thị phần đáng kể.
“Hai phân đoạn trong ngành công nghiệp đã đạt mức tăng trưởng ngoạn mục trong những năm gần đây bao gồm chơi game trực tuyến và các môn thể thao dựa trên các phương tiện truyền thông kỹ thuật số và xã hội”, ông Sean Clemens, một nhà phân tích cao cấp ở Los Angeles nhận xét.
Từ niềm đam mê một môn thể thao đến phát triển ứng dụng trên điện thoại di động cho người hâm mộ- đó là ý tưởng kinh doanh chung của ba doanh nghiệp thành công dưới đây:
Công ty: Flying Pig Games LLC 
Sản phẩm: Thẻ chơi bóng bầu dục Jukem
Người sáng lập: Jeff Spelman 
Jeff Spelman đã chứng minh rằng, đôi khi những ý tưởng kinh doanh có thể được nảy sinh từ những thách thức đời thường nhất của cuộc sống. Năm 2007, người đàn ông Cincinnati này muốn tìm một người phụ đạo thêm môn toán cơ sở cho đứa con trai 7 tuổi của mình, nhưng anh ta muốn cậu bé phải được dạy theo một cách thật sáng tạo. Spelman đã vận dụng môn bóng bầu dục để giải quyết vấn đề này.
Thay vì đăng ký cho con trai mình tham gia một giải đấu bóng bầu dục dành cho thanh niên, Spelman bắt tay vào việc tạo ra một thẻ trò chơi dựa trên môn thể thao được yêu thích nhất của người Mỹ này. “Có rất nhiều kiến thức toán học ẩn sau trò chơi này. Tôi nhận thức được rằng con trai tôi cần học cách tính bội số của 5 và 10. Một sân bóng chày rộng 100 yard là một môi trường học tập hoàn hảo cho điều đó.” Spelman – ông bố 45 tuổi chia sẻ.
Đến năm 2008, Spelman đã phát triển một trò chơi mà sau này anh đặt tên là Jukem – tên của một đội bóng mà anh yêu thích. Mục tiêu của trò chơi là ghi điểm với đối thủ bằng cách sử dụng kết hợp thẻ tấn công để ghi bàn field-goal (một bàn field-goal tương đương với ba điểm và có được khi cầu thủ sút bóng vào các cột gôn của đối phương) và bàn touchdown (một bàn touchdown tương đương với sáu điểm và cầu thủ có thế ghi được bằng cách đưa được bóng về khu vực cuối sân của đối phương).
Thách thức lớn nhất mà Spelman vấp phải là việc phân phối trò chơi này khi anh chưa có mối quan hệ nào với các nhà bán lẻ. Michelle – vợ anh, đã dành sáu tháng để gặp gỡ với các chủ cửa hàng bán lẻ. Đến năm 2009, khi trò chơi được tung ra thị trường, nó đã được bày bán tại hơn 60 cửa hàng ở năm tiểu bang. Với giá 14,99 đô la/một sản phẩm, hệ thống phân phối của Jukem đã tăng lên đến hơn 275 cửa hàng ở 30 tiểu bang. Ước tính, trong năm 2011, doanh thu từ dự án Spelman sẽ đạt khoảng 280.000 đô la.
Bước nhảy tiếp theo của Spelman là phát triển các phiên bản Jukem dành riêng cho chương trình thể dục trong các trường đại học và trung học. “Mọi người đều yêu thích bóng bầu dục và Jukem là một cách khác để trải nghiệm trò chơi yêu thích của họ”, Spelman chia sẻ.
Công ty: Ứng dụng và Công nghệ KAT
Sản phẩm: Phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động Fanzooloo cho người hâm mộ thể thao 
Người sáng lập: Kaylyn Thornal và Natasha Bedu 
Họ đã gặp phải một sự cố ở Houston. Năm 2009, khi Kaylyn Thornal sang Mỹ để sản xuất một chương trình truyền hình trên kênh truyền hình quốc gia, cô dừng lại trong thành phố lớn nhất của bang Texas. Nhưng khi cô và đoàn làm phim đi mua thức ăn và đồ uống trước khi đi đến xem một trận bóng chày Astros, họ đã rất mệt mỏi bởi không biết nơi nào bán những đồ họ cần.
“Chúng tôi muốn đến nơi mà người dân địa phương lui tới thường xuyên” Thornal, một thành viên 43 tuổi trong đoàn nhớ lại. Họ đã thử hỏi một người khuân vác của khách sạn, người bán vé máy bay và người dân trên đường phố, nhưng tất cả mọi  người đều không giúp được cô.
Mùa hè năm sau, Thornal cũng phải trải qua một tình thế tiến thoái lưỡng nan tương tự như vậy khi cô đi xem một trận đấu bóng chày ở San Francisco. Cuối cùng, cô quyết định đưa ra một giải pháp. Với số vốn 300.000 đô la vay được từ bạn bè và gia đình, cô thành lập Công ty Ứng dụng và Công nghệ KAT, có trụ sở tại Los Angeles.
Người đồng sáng lập và giám đốc sáng tạo Natasha Bedu đã giúp Thornal định hình phiên bản cho một trang web và ứng dụng trên điện thoại di động, cung cấp cho người hâm mộ thể thao những tư vấn về các địa điểm ăn uống tốt nhất, những bãi đậu xe giá cả phải chăng, những chiếc vé còn lại vào phút cuối và các thông tin liên quan các địa điểm thể thao trên khắp nước Mỹ. Họ đã thuê một nhà phát triển trang web, một chuyên viên tiếp thị và phát triển kinh doanh, cũng như các cộng tác viên viết bài từ các thành phố khác nhau.
Các trang web và ứng dụng đó được gọi Fanzooloo, ra mắt vào tháng Tư. Thornal cho biết các trang web đã thu hút hơn một triệu lượt xem, thậm chí có tháng lượng khách truy cập còn tăng gấp đôi. Thornal và Bedu đang nghĩ đến việc thu phí bảo hiểm cung cấp nội dung của các thành viên truy cập website.
Cho đến nay, mở rộng quy mô kinh doanh vẫn là một thách thức. “Chúng tôi tăng trưởng nhanh hơn tôi tưởng tượng,” Thornal nói. “Tôi hiếm khi có đủ thời gian để gặp gỡ bạn bè, nói chuyện với gia đình hay đi bộ cùng với chú chó cưng. Nhưng với tôi, công việc là niềm vui. Khi chúng tôi gặp gỡ mọi người tại một trận đấu, họ cho chúng tôi biết họ rất thích những gì chúng tôi tạo ra, đó là điều có ý nghĩa nhất với chúng tôi.”
Công ty: FungoMan LLC 
Sản phẩm: Máy tập luyện bóng chày tự động FungoMan 
Người sáng lập: Duron Denny và Romy Cucjen 
Năm 2002, Denny Duron tự hỏi có hay không một thiết bị mà có thể ném hoặc đánh bóng chày liên tục và chính xác cho cậu con trai mình (lúc đó là một trung vệ cho đội bóng chày  của trường trung học nơi cậu đang theo học). Ông đến Học viện Cơ đốc giáo ở Shreveport, Los Angeles, và đề nghị huấn luyện viên bóng chày Romy Cucjen chia sẻ những hiểu biết của mình về bóng cháy. Khi hai người đàn ông không thể tìm thấy ai khác để kết hợp, họ quyết định cùng nhau xây dựng một công ty liên quan đến bóng chày.
Cucjen và Duron dành năm năm rưỡi tiếp theo làm việc với một đội ngũ kỹ sư cơ khí và điện để phát triển một loạt các nguyên mẫu. Kết quả là các FungoMan – máy tập luyện bóng chày tự động ra đời.
Với giá 13.650 đô la, Cucjen cho biết FungoMan là máy tập luyện bóng chày hoàn hảo. Máy được điều hành bởi một thiết bị không dây, dùng để điều khiển tốc độ bóng, phạm vi và tần số. Máy có thể được lập trình để đẩy quả bóng chày đến bất kỳ vị trí cụ thể nào trên sân.
Học viện Cơ đốc giáo là trung tâm thử nghiệm của loại máy mới này. Cucjen, 49 tuổi cho biết: “Chúng tôi đã thực hành và lấy ý kiến phản hồi về tất cả các khía cạnh của các phần mềm được cài đặt cũng như toàn thể máy tập luyện bóng chày này”.
Lần đầu tiên Cucjen và Duron giới thiệu FungoMan là vào năm 2007, tại triển lãm thương mại của Hiệp hội các Huấn luyện viên Bóng chày của Mỹ ở Chicago. Cucjen cho hay việc bán loại máy này cho một thị trường bóng chày có “lối suy nghĩ cũ” là một thách thức lớn. “Chúng tôi không ngừng trình diễn các chức năng của máy cho đến khi người mua thực sự thích thú nó”, ông nói. “Niềm tin vững chắc vào các sản phẩm và công ty đã giúp chúng tôi vượt qua những khó khăn ban đầu.” Ngoài ra, công ty cũng dành đến 250 đô la cho những khách hàng giới thiệu các khách hàng mới đến cho công ty.
Cucjen cho biết công ty đã bán được gần 400 máy FungoMan. Khách hàng của công ty là các trường trung học, cao đẳng và học viện trên khắp nước Mỹ, cũng như một vài đội Major League Baseball, và có cả Brewers Milwaukee.

0 nhận xét :

Post a Comment