Từ niềm đam mê một môn thể thao đến phát triển ứng dụng trên điện
thoại di động cho người hâm mộ-đó là bước đường kinh doanh chung của ba
doanh nghiệp thành công dưới đây
Có ít nhất một lý do để lý giải cho dự báo rằng ngành thể thao của
nước Mỹ sẽ tạo ra hơn 420 tỷ đô la trong năm nay đó là: Niềm đam mê. Ví
dụ như tại Boston, số lượng người hâm mộ khổng lồ của Red Sox đã giúp
đội bóng đạt được một kỷ lục tại giải bóng chày League Baseball, đó là
việc bán hết veo hơn 700 trò chơi thường xuyên theo mùa giải liên tiếp
trong chín năm qua tại chính Fenway Park (sân bóng chày nổi tiếng của
đội Red Sox). Số lượng lớn người hâm mộ yêu thích trò chơi tranh giải
vô địch Super Bowl đã giúp trò chơi này sánh ngang các chương trình
truyền hình được xem nhiều nhất ở Mỹ mỗi năm.
Chủ sở hữu đội bóng và các cầu thủ không phải là những người duy
nhất hốt bạc từ sự bùng nổ của các ngành kinh doanh liên quan đến thể
thao. Các nhà sản xuất thiết bị, các nhà bán lẻ, nhà bán vé cũng như các
doanh nghiệp lớn và nhỏ cũng nắm giữ những thị phần đáng kể.
“Hai phân đoạn trong ngành công nghiệp đã đạt mức tăng trưởng ngoạn
mục trong những năm gần đây bao gồm chơi game trực tuyến và các môn thể
thao dựa trên các phương tiện truyền thông kỹ thuật số và xã hội”, ông
Sean Clemens, một nhà phân tích cao cấp ở Los Angeles nhận xét.
Từ niềm đam mê một môn thể thao đến phát triển ứng dụng trên điện
thoại di động cho người hâm mộ- đó là ý tưởng kinh doanh chung của ba
doanh nghiệp thành công dưới đây:
Công ty: Flying Pig Games LLC
Sản phẩm: Thẻ chơi bóng bầu dục Jukem
Người sáng lập: Jeff Spelman
Jeff Spelman đã chứng minh rằng, đôi khi những ý tưởng kinh doanh
có thể được nảy sinh từ những thách thức đời thường nhất của cuộc sống.
Năm 2007, người đàn ông Cincinnati này muốn tìm một người phụ đạo thêm
môn toán cơ sở cho đứa con trai 7 tuổi của mình, nhưng anh ta muốn cậu
bé phải được dạy theo một cách thật sáng tạo. Spelman đã vận dụng môn
bóng bầu dục để giải quyết vấn đề này.
Thay vì đăng ký cho con trai mình tham gia một giải đấu bóng bầu
dục dành cho thanh niên, Spelman bắt tay vào việc tạo ra một thẻ trò
chơi dựa trên môn thể thao được yêu thích nhất của người Mỹ này. “Có rất
nhiều kiến thức toán học ẩn sau trò chơi này. Tôi nhận thức được rằng
con trai tôi cần học cách tính bội số của 5 và 10. Một sân bóng chày
rộng 100 yard là một môi trường học tập hoàn hảo cho điều đó.” Spelman –
ông bố 45 tuổi chia sẻ.

Đến năm 2008, Spelman đã phát triển một trò chơi mà sau này anh đặt
tên là Jukem – tên của một đội bóng mà anh yêu thích. Mục tiêu của trò
chơi là ghi điểm với đối thủ bằng cách sử dụng kết hợp thẻ tấn công để
ghi bàn field-goal (một bàn field-goal tương đương với ba điểm và có
được khi cầu thủ sút bóng vào các cột gôn của đối phương) và bàn
touchdown (một bàn touchdown tương đương với sáu điểm và cầu thủ có thế
ghi được bằng cách đưa được bóng về khu vực cuối sân của đối phương).
Thách thức lớn nhất mà Spelman vấp phải là việc phân phối trò chơi
này khi anh chưa có mối quan hệ nào với các nhà bán lẻ. Michelle – vợ
anh, đã dành sáu tháng để gặp gỡ với các chủ cửa hàng bán lẻ. Đến năm
2009, khi trò chơi được tung ra thị trường, nó đã được bày bán tại hơn
60 cửa hàng ở năm tiểu bang. Với giá 14,99 đô la/một sản phẩm, hệ thống
phân phối của Jukem đã tăng lên đến hơn 275 cửa hàng ở 30 tiểu bang. Ước
tính, trong năm 2011, doanh thu từ dự án Spelman sẽ đạt khoảng 280.000
đô la.
Bước nhảy tiếp theo của Spelman là phát triển các phiên bản Jukem
dành riêng cho chương trình thể dục trong các trường đại học và trung
học. “Mọi người đều yêu thích bóng bầu dục và Jukem là một cách khác để
trải nghiệm trò chơi yêu thích của họ”, Spelman chia sẻ.
Công ty: Ứng dụng và Công nghệ KAT
Sản phẩm: Phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động Fanzooloo cho người hâm mộ thể thao
Người sáng lập: Kaylyn Thornal và Natasha Bedu
Họ đã gặp phải một sự cố ở Houston. Năm 2009, khi Kaylyn Thornal
sang Mỹ để sản xuất một chương trình truyền hình trên kênh truyền hình
quốc gia, cô dừng lại trong thành phố lớn nhất của bang Texas. Nhưng khi
cô và đoàn làm phim đi mua thức ăn và đồ uống trước khi đi đến xem một
trận bóng chày Astros, họ đã rất mệt mỏi bởi không biết nơi nào bán
những đồ họ cần.

“Chúng tôi muốn đến nơi mà người dân địa phương lui tới thường
xuyên” Thornal, một thành viên 43 tuổi trong đoàn nhớ lại. Họ đã thử hỏi
một người khuân vác của khách sạn, người bán vé máy bay và người dân
trên đường phố, nhưng tất cả mọi người đều không giúp được cô.
Mùa hè năm sau, Thornal cũng phải trải qua một tình thế tiến thoái
lưỡng nan tương tự như vậy khi cô đi xem một trận đấu bóng chày ở San
Francisco. Cuối cùng, cô quyết định đưa ra một giải pháp. Với số vốn
300.000 đô la vay được từ bạn bè và gia đình, cô thành lập Công ty Ứng
dụng và Công nghệ KAT, có trụ sở tại Los Angeles.
Người đồng sáng lập và giám đốc sáng tạo Natasha Bedu đã giúp
Thornal định hình phiên bản cho một trang web và ứng dụng trên điện
thoại di động, cung cấp cho người hâm mộ thể thao những tư vấn về các
địa điểm ăn uống tốt nhất, những bãi đậu xe giá cả phải chăng, những
chiếc vé còn lại vào phút cuối và các thông tin liên quan các địa điểm
thể thao trên khắp nước Mỹ. Họ đã thuê một nhà phát triển trang web, một
chuyên viên tiếp thị và phát triển kinh doanh, cũng như các cộng tác
viên viết bài từ các thành phố khác nhau.
Các trang web và ứng dụng đó được gọi Fanzooloo, ra mắt vào tháng
Tư. Thornal cho biết các trang web đã thu hút hơn một triệu lượt xem,
thậm chí có tháng lượng khách truy cập còn tăng gấp đôi. Thornal và Bedu
đang nghĩ đến việc thu phí bảo hiểm cung cấp nội dung của các thành
viên truy cập website.
Cho đến nay, mở rộng quy mô kinh doanh vẫn là một thách thức.
“Chúng tôi tăng trưởng nhanh hơn tôi tưởng tượng,” Thornal nói. “Tôi
hiếm khi có đủ thời gian để gặp gỡ bạn bè, nói chuyện với gia đình hay
đi bộ cùng với chú chó cưng. Nhưng với tôi, công việc là niềm vui. Khi
chúng tôi gặp gỡ mọi người tại một trận đấu, họ cho chúng tôi biết họ
rất thích những gì chúng tôi tạo ra, đó là điều có ý nghĩa nhất với
chúng tôi.”
Công ty: FungoMan LLC
Sản phẩm: Máy tập luyện bóng chày tự động FungoMan
Người sáng lập: Duron Denny và Romy Cucjen
Năm 2002, Denny Duron tự hỏi có hay không một thiết bị mà có thể
ném hoặc đánh bóng chày liên tục và chính xác cho cậu con trai mình (lúc
đó là một trung vệ cho đội bóng chày của trường trung học nơi cậu đang
theo học). Ông đến Học viện Cơ đốc giáo ở Shreveport, Los Angeles, và
đề nghị huấn luyện viên bóng chày Romy Cucjen chia sẻ những hiểu biết
của mình về bóng cháy. Khi hai người đàn ông không thể tìm thấy ai khác
để kết hợp, họ quyết định cùng nhau xây dựng một công ty liên quan đến
bóng chày.

Cucjen và Duron dành năm năm rưỡi tiếp theo làm việc với một đội
ngũ kỹ sư cơ khí và điện để phát triển một loạt các nguyên mẫu. Kết quả
là các FungoMan – máy tập luyện bóng chày tự động ra đời.
Với giá 13.650 đô la, Cucjen cho biết FungoMan là máy tập luyện
bóng chày hoàn hảo. Máy được điều hành bởi một thiết bị không dây, dùng
để điều khiển tốc độ bóng, phạm vi và tần số. Máy có thể được lập trình
để đẩy quả bóng chày đến bất kỳ vị trí cụ thể nào trên sân.
Học viện Cơ đốc giáo là trung tâm thử nghiệm của loại máy mới này.
Cucjen, 49 tuổi cho biết: “Chúng tôi đã thực hành và lấy ý kiến phản hồi
về tất cả các khía cạnh của các phần mềm được cài đặt cũng như toàn thể
máy tập luyện bóng chày này”.
Lần đầu tiên Cucjen và Duron giới thiệu FungoMan là vào năm 2007,
tại triển lãm thương mại của Hiệp hội các Huấn luyện viên Bóng chày của
Mỹ ở Chicago. Cucjen cho hay việc bán loại máy này cho một thị trường
bóng chày có “lối suy nghĩ cũ” là một thách thức lớn. “Chúng tôi không
ngừng trình diễn các chức năng của máy cho đến khi người mua thực sự
thích thú nó”, ông nói. “Niềm tin vững chắc vào các sản phẩm và công ty
đã giúp chúng tôi vượt qua những khó khăn ban đầu.” Ngoài ra, công ty
cũng dành đến 250 đô la cho những khách hàng giới thiệu các khách hàng
mới đến cho công ty.
Cucjen cho biết công ty đã bán được gần 400 máy FungoMan. Khách
hàng của công ty là các trường trung học, cao đẳng và học viện trên khắp
nước Mỹ, cũng như một vài đội Major League Baseball, và có cả Brewers
Milwaukee.
0 nhận xét :
Post a Comment