Để thành công, các doanh nghiệp đang nuôi
mộng tạo nên sức ảnh hưởng có tính toàn cầu không chỉ cần một ý tưởng
thiên tài...
Để
thành công, các doanh nghiệp đang nuôi mộng tạo nên sức ảnh hưởng có
tính toàn cầu không chỉ cần một ý tưởng thiên tài mà còn cần tới sức làm
việc chăm chỉ, hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực kinh doanh và lòng can
đảm vượt qua sức ép dư luận khi ý tưởng của mình bị cười nhạo là điên rồ

Tom Szaky- người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của TerraCycle
Từ
khi còn là một sinh viên năm thứ nhất 19 tuổi của trường Princeton, Tom
Szaky đã mở một công ty với hy vọng tạo ra sự khác biệt hoàn toàn với
các công ty đang có trên thế giới và phát triển thành một doanh nghiệp
đầu tư mạo hiểm trị giá nhiều triệu đô la.
TerraCycle
khởi đầu là một công ty cung cấp phân bón bền vững, chuyên sản xuất
thuốc trừ sâu được đóng trong các chai lọ đã qua sử dụng. Hiện tại, công
ty đã nằm trong top 1.000 trong tổng số 5.000 công ty thuộc sở hữu tư
nhân tăng trưởng nhanh nhất được tạp chí Inc xếp hạng trong ba năm liên
tiếp. Thậm chí, năm 2009, kênh National Geographic của Mỹ đã sản xuất
tới 4 chương trình nhỏ về công ty này với tên gọi Garbage Moguls (những
ông vua rác).
Vậy
Szaky đã làm điều đó như thế nào? Phóng viên trang web Businessinsider
đã có cuộc phỏng vấn với nhà tài phiệt về sinh thái này để tìm hiểu:
Nguồn cảm hứng tạo nên TerraCycle là gì? Anh đã bắt đầu như thế nào?
TerraCycle
đã được lấy cảm hứng từ một người bạn của tôi ở Canada, anh ấy phát
hiện ra rằng sử dụng phân của con sâu sẽ giúp một loại cây trồng phát
triển đặc biệt nhanh và bền vững. Tôi đã tạo ra mô hình TerraCycle để
tham gia các cuộc thi về kế hoạch kinh doanh tại trường đại học. Tôi
phát hiện ra rằng nếu sử dụng chất thải hữu cơ làm nguyên liệu thô sẽ
cho hiệu quả chi phí rất tốt (chi phí hầu như bằng không), từ đó sẽ tạo
ra được một mô hình kinh doanh vừa có lãi lại vừa tạo được uy tín. Tôi
tiết kiệm, vay mượn và quyên góp được $ 20.000 để xây dựng Worm Gin -
một khu nuôi sâu. Bốn tháng sau đó, tôi đã bỏ học để toàn tâm toàn ý cho
TerraCycle.

Một quầy thu gom phế liệu của TerraCycle
Những khó khăn lớn nhất trong giai đoạn đầu của anh là gì?
Khó
khăn đầu tiên là thu hút các nhà đầu tư với kế hoạch kinh doanh lập dị
chưa từng được biết tới này. Mọi người thường không sẵn sàng đầu tư tiền
của họ vào sản phẩm chưa từng được chứng minh là thành công. Tôi thấy
sự chế giễu trong mắt mọi người, bởi tôi chỉ là một đứa trẻ 19 tuổi đang
cố gắng thuyết phục mọi người đầu tư vào phân sâu hóa lỏng đựng trong
một vỏ chai soda đã qua sử dụng.
Thách
thức tiếp theo là thuyết phục các nhà bán lẻ lớn thử bán một sản phẩm
lạ hoắc, phân bón làm từ phân của con sâu. Tôi không có chút kinh nghiệm
nào về bán lẻ, không có cơ sở dữ liệu khách hàng, không có ai đã từng
nghe nói về TerraCycle. Cuộc sống không chờ đợi ai vì vậy, tôi đã gặp
thẳng những người đứng đầu các tập đoàn Home Depot và Walmart, những nhà
bán lẻ lớn nhất thế giới. Tất nhiên tất cả mọi người nói rằng tôi bị
điên và họ sẽ không bao giờ mua nó.
Điều gì đã thúc đẩy sự thay đổi mạnh mẽ trong mô hình kinh doanh của anh?
Cơ
hội sẽ mang lại sự thay đổi mạnh mẽ. Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi
mới chỉ tạo ảnh hưởng trong lĩnh vực phân bón - một phân khúc rất nhỏ và
chúng tôi phải làm một cái gì đó lớn hơn.
Chúng
tôi bắt đầu chạy loạt chương trình cho các thương hiệu như Honest Tea,
Clif BAR và trang trại Stonyfield. Trong vòng một năm, chúng tôi đã làm
việc với các chi nhánh của Kraft Foods như Capri Sun và Nabisco, với
Frito-Lay và với Mars. Rõ ràng là mô hình mới của chúng tôi đã đạt được
độ chín về thành công với các cơ hội.

Sản phẩm phân sâu đóng chai của TerraCycle
TerraCycle
đã phát triển được một mạng lưới rộng lớn những người ủng hộ. Làm thế
nào mà anh có được những người ủng hộ trung thành, và anh có kế hoạch gì
để giữ chân họ?
TerraCycle
chưa bao giờ phải trả tiền cho quảng cáo. Chúng tôi không quảng cáo
hoặc tài trợ và hầu như không dành ngân quỹ để tiếp thị. Chúng tôi dựa
hoàn toàn vào các chiến dịch PR, phương tiện truyền thông xã hội,
marketing du kích và tất nhiên cả hình thức marketing truyền miệng để
phát triển mạng lưới của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi có mạng lưới
những người ủng hộ giấu mặt - họ muốn gửi càng nhiều đồ tái chế càng
tốt, và chúng tôi cho họ cơ hội đó. Chúng tôi cũng tối giản hóa phương
thức vận chuyển - họ có thể gửi tất cả mọi thứ miễn phí, đóng gói trong
tất cả các loại hộp họ muốn - và chúng tôi góp tiền từ thiện cho họ.
Chúng
tôi có kế hoạch giữ chân họ bằng cách tạo thêm các cơ hội thu gom đồ
tái chế, tổ chức các chương trình thật đơn giản và tất nhiên là miễn
phí, cho phép họ gửi lẫn lộn tất cả các loại đồ phế thải, không cần phân
loại.
Anh hãy mô tả văn hóa doanh nghiệp của TerraCycle, và văn phòng duy nhất của công ty đã phản ánh văn hóa đó như thế nào?
Văn
hóa doanh nghiệp của TerraCycle khá thoải mái, chúng tôi cố gắng làm
cho mọi người thấy vui vẻ để có thể đối phó với nhiều thách thức một
cách dễ dàng hơn. Chúng tôi mong đợi nhân viên có tác phong chuyên
nghiệp, đúng giờ, nhưng chúng tôi cũng nhận thấy rằng mọi người làm công
việc của họ tốt nhất khi cảm thấy thoải mái và thư giãn.
Bạn
sẽ thấy súng Nerf nằm xung quanh văn phòng của chúng tôi, một sân gôn
mini, một "cuốn lịch vui vẻ", và graffiti trên tường. Dành hai mươi phút
chơi một ván mini-golf giúp các nhân viên kết nối. Các hình vẽ
graffiti, bàn trà được làm từ vật liệu tái chế, tác phẩm nghệ thuật và
các loại đồ trang trí đơn giản sẽ giúp thúc đẩy tư duy sáng tạo. Chúng
tôi cũng không quy định về cách ăn mặc của nhân viên, miễn sao cho phù
hợp là được.
Ngành
nghề mà chúng tôi làm đòi hỏi sự sáng tạo và thách thức chúng tôi phải
đối mặt chính là những trở ngại và các câu hỏi còn chưa biết. Chúng tôi
cần sự sáng tạo - đó là điều mà văn hóa công ty tôi đang khuyến khích.
Anh thích sống và làm việc bên cạnh những người như thế nào?
Tôi
cố gắng để bản thân mình được làm việc với những người có cùng năng
lượng và niềm đam mê như tôi, chủ yếu là bởi vì nó khích lệ tôi làm công
việc của riêng mình. Những người có cùng suy nghĩ tích cực và biết vươn
lên sẽ là những người thành công nhất, và làm việc với những người như
vậy sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.
Anh
có nghĩ rằng mô hình kinh doanh của công ty anh có thể áp dụng được đối
với các công ty khác? Họ có thể học hỏi những gì từ anh?
Mô
hình kinh doanh của TerraCycle rất độc đáo ở chỗ các vật liệu được thu
thập và tái chế để phục vụ cho các mục đích mà trước đó chúng ta chưa
từng nghĩ ra. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn linh hoạt với các mô hình
kinh doanh, mục tiêu, nhiệm vụ và cách tạo ra sản phẩm. Tôi nghĩ rằng
sự linh hoạt là chìa khóa thành công cho bất kỳ doanh nghiệp trẻ nào. Họ
không thể sợ sự thay đổi và điều chỉnh được.

Mối đe dọa lớn nhất của TerraCycle là gì?
Về
mặt nội bộ, mối đe dọa lớn nhất của TerraCycle là sự thành công của
chúng tôi. Chúng tôi đang chuyển động và phát triển một cách nhanh chóng
theo nhiều hướng, mối đe dọa thường trực chính là việc lạm dụng nguồn
lực vốn đã quá mỏng của chúng tôi. Chúng tôi đảm bảo điều đó không xảy
ra bằng cách tổ chức tốt hơn và nuôi dưỡng các nhân viên tài năng và tâm
huyết.
Về
bên ngoài, chúng tôi cần phải cân nhắc khả năng phong trào xanh và mối
quan tâm của mọi người về trái đất có thể cùng một lúc chậm lại hoặc
biến mất hoàn toàn. Phong trào xanh đang là một xu thế hiện nay, mọi
người quan tâm tới tính bền vững song chúng ta vẫn chưa biết đây là một
việc làm có tính giai đoạn nhất thời hay nó sẽ trở thành một tiêu chuẩn.
Bước tiến lớn tiếp theo của TerraCycle là gì?
Chúng
tôi đang mở rộng tầm quốc tế thông qua châu Âu và châu Mỹ, và chúng tôi
hy vọng có bước nhảy đến vành đai Thái Bình Dương trong năm tới hoặc xa
hơn một chút. Ngoài mở rộng khu vực tiếp cận, chúng tôi luôn luôn hướng
tới mở rộng phạm vi nguyên liệu mà chúng tôi thu thập, thách thức chính
mình với các dòng chât thải mới mà không ai quan tâm tới như tàn thuốc
và tã bẩn.
Cuối
năm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu hệ thống biến đổi rác 360 độ dùng cho
các hộ gia đình với ba sự chọn lựa là TerraCycle: Unsponsored Brigades,
TerraCycle: Home và TerraCycle: On the Go. Đây là những mô hình chương
trình mà người tiêu dùng phải trả tiền, nhưng là một cách hữu hiệu giúp
mọi người có thể hô biến rác thải trong nhà mình.
(Dịch từ Businessinsider)
0 nhận xét :
Post a Comment